วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ของฝากขึ้นชื่อชลบุรี



ของฝากขึ้นชื่อชลบุรี







ข้าวหลามหนองมน article

ข้าวหลามหนองมน   เป็นของฝากที่มีชื่อเสียงของ จ. ชลบุรี เพราะรสหวานมัน ข้าวเหนียวนุ่มชุ่มด้วยกะทิ มีให้เลือกทั้งข้าวเหนียวดำ ใส่ถั่วแดง เผือก ข้าวโพด เนื้อมะพร้าว เมื่อเปิดฝากระบอกดูจะเห็นเนื้อข้าวเหนียวด้านบนฉ่ำเยิ้มไปด้วยกะทิ มีจำหน่ายที่ตลาดหนองมน มีสามขนาด คือ ขนาดเล็กกระบอกละ 20 บาท ขนาดกลางกระบอกละ 25 บาท ขนาดใหญ่ 3-4 กระบอก 100 บาท


ครกหินอ่างศิลา article

ครก หินอ่างศิลา ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวตำบลอ่างศิลา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากครกหินอ่างศิลามีจุดเด่นอยู่ที่หินมีความแข็งแกร่ง ตำแล้วไม่เป็นทราย และมีสีขาวนวล หรือเหลืองอ่อน เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศตำบลอ่างศิลาประกอบด้วยหินอัด เป็นประเภทหินแกรนิต และหินทราย หินแกรนิตที่พบแทรกตัวขึ้นมาสลับระหว่างหินชัน ซึ่งพบมากตามแหล่งที่เป็นขาติดกับฝั่งทะเล และจากการที่มีหินแกรนิตซึ่งมีสีขาวนวล สีเหลืองอ่อน และมีความแข็งแกร่งเช่น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จากหินอีกหลายชนิด เช่น หินลับมีด หินแกะเป็นรูปสัตว์ สิงห์ ช้าง ม้า และอื่น ๆ ติดต่อกลุ่มทำครกหิน โทร. 038 398 114 หรือ 038 715 131







ผลไม้ดินปั้นพนัสนิคม article

ผล ไม้ดินปั้น ผลิตที่บ้านหนองพรหม หมู่ที่ 12 ตำบลนาเริก อำเภอพนัสนิคม ตามเส้นทางสายพนัสนิคม-เกาะโพธิ์ เส้นทางหลวงหมายเลข 3246 ประมาณ 10 กิโลเมตร มีการปั้นดินเหนียวเป็นผลไม้ต่าง ๆ ขนาดย่อส่วนนำไปตากแดดจนแห้งแล้วนำไปทาสีให้เหมือนของจริง จากนั้นนำไปผึ่งให้แห้งสนิท เหมาะสำหรับเป็นของขวัญ หรือของประดับบ้าน



ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป

 จำพวก กุ้งแห้ง ปลาเค็ม ปลาหมึกแห้งและปรุงรส กะปิ น้ำปลา ฯลฯ แหล่งจำหน่ายอยู่ที่ตลาดหนองมน นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภทอื่นขายอีกจำนวน มาก เช่น อาหารท้องถิ่น ได้แก่ ห่อหมก แจงลอน (เครื่องปรุงคล้ายห่อหมก ปั้นเป็นก้อนกลมเสียบไม้ย่าง) หอยจ๊อ และขนมหวานนานาชนิด ได้แก่ กล้วยฉาบ เผือกฉาบ ผลไม้กวน ผลไม้แช่อิ่ม


อ้อยศรีราชา article

อ้อยศรีราชา มีรสหวานและน้ำเยอะ นิยมปลูกที่อำเภอศรีราชา เนื่องจากดินมีสภาพเป็นดินร่วนปนทราย มีปริมาณน้ำฝนไม่น้อยกว่า 1,200 ลูกบาศก์เมตร/ปี ศรีราชาจึงเหมาะแก่การเจริญเติบโตของอ้อย ซึ่งอ้อยได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดชลบุรี ทั้งนี้บริษัท ไทยออยล์ ร่วมทุนจัดตั้งบริษัท แม่สอดพลังงานสะอาด จำกัด เพื่อผลิตเอทานอล ขนาดกำลังการผลิต 1 แสนลิตรต่อวัน โดยใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบ นับเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจเกษตร



เครื่องจักสานพนัสนิคม article

เครื่อง จักรสาน เป็นของดีของอำเภอพนัสนิคม สามารถหาซื้อได้ที่ตลาดเครื่องจักสานพนัสนิคม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเกาะแก้ว หลังตลาดสดเทศบาลเมืองพนัสนิคม (ตลาดเก่า) ส่วนใหญ่เป็นการผลิตเครื่องใช้จำเป็นในครัวเรือน ซึ่งได้พัฒนารูปแบบให้เหมาะสมสำหรับเป็นเครื่องประดับบ้านได้ด้วย ปัจจุบันมีการตั้งศูนย์ส่งเสริมฝีมือการจักสานด้วยไม้ไผ่ ตามโครงการพระราชดำริ ที่สำคัญมีการส่งไปจำหน่ายที่ศูนย์ศิลปาชีพสวนจิตรลดาเป็นประจำ


ผลิตภัณฑ์จากระดาษใยสับปะรด article

ผลิตภัณฑ์ จากกระดาษใยสับปะรด ผลิตที่ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากใยกระดาษสับปะรด ได้แก่ กล่อง-ถุงใส่ไวน์ กล่องกระดาษทิชชู กล่องใส่เครื่องหอม อัลบั้มรูป แฟ้มใส่เอกสาร ชุดซองจดหมาย กล่องกระดาษโน้ต นอกจากนั้นยังผลิตกระดาษลูกผสม กระดาษจากใยกล้วย และกระดาษจากผักตบชวาเป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 1723 0339

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น